Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Bánh trung thu 2014 'hào hoa'

Giá thành cao ngất ngưởng , đi kèm là hàng loạt “phụ tùng” vốn chẳng ăn nhập gì với tác phong sáng như trăng đêm rằm... Sự hiện hữu của loại bánh trung thu nam 2014 này luôn đem lại nhiều câu hỏi mà đáp án luôn là sự không thỏa mãn. Trong khi đó , ngay ở chính Trung Quốc , quê hương của bánh trung thu , cuộc chiến chống thứ bánh xa xỉ với cái tên mỹ miều là “hào hoa” mang nhiều nghĩa thụ động hơn hăng hái đã trở nên một đầu đề nghiêm túc , và được tuyên truyền một cách thông đạt các ngả từ nhiều năm nay...Ngay trước cửa Bách hóa Đại Lầu lừng lững rộng hàng ngàn mét vuông tại trọng tâm Nam Ninh , 4 hàng bán bánh trung thu 2014 ôm trọn tuốt mặt tiền tài tòa nhà. Hàng trăm loại bánh đến từ các trọng tâm làm bánh nức danh như Thẩm Quyến , Thượng Hải , Bắc Kinh , Quảng Châu , Hồng Kông với vô khối màu sắc , vô khối mẫu mã , vô khối chủng loại làm choáng ngợp người tiêu dùng... Chị Phương , một thương nhân gốc Việt làm đối đãi đất Nam Ninh đã được gần chục năm , cho biết người Trung Quốc rất thích tặng những hộp bánh được làm tinh xảo và cầu kỳ. Quan yếu là hộp phải đẹp , hộp con đựng bánh bên trong cũng phải được làm cầu kỳ... như thế mới thể hiện được sự tôn trọng đối với người được tặng. Hưng thịnh khi , giá trị của chiếc vỏ hộp đắt gấp hàng chục lần giá trị bánh bên trong.Để chứng minh lời nói của mình , chị chỉ cho tôi giá của những chiếc bánh được bán sỉ bên ngoài , chiếc cao nhất chỉ từ 15 đến 25 tệ , còn đa phần là từ 10 tệ trở xuống , trong khi đó , khách hàng phải trả cho những hộp bánh nhân hoa quả , đậu xanh , hạt sen giá tối thiểu từ 50 quần chúng tệ ( 1 tệ tương đương 2.000 đồng ) tới 200 tệ. Cao cấp hơn là những hộp bánh nhân thập cẩm , nhân đậu xanh trứng giá từ 200 tệ đến 400 tệ. Loại cao cấp nhất là những hộp bánh có giá từ 400 tệ tới 800 tệ , nhân làm bằng vi cá , cách ngư... Đắt và chịu tác động hoặc ảnh hưởng rõ rệt nhất là hộp bánh trung thu 2014 ngay nao được bán với giá 836 tệ ( tương đương 1 , 7 triệu đồng ) , tuốt hộp được làm bằng gỗ màu nâu , phía trên nắp chạm hình rồng vờn mây mạ vàng , mở nắp hộp ra là 7 chiếc bánh được đựng trong những chiếc hộp con bằng sắt được làm cực kỳ tinh xảo , được đặt trên nền nhung màu huyết dụ khôn xiết sang trọng...Trước cửa khu siêu thị Wall Mark và siêu thị Parkson nức danh là cả một hội chợ đêm với hơn chục quầy bán bánh trung thu 2014 . Giăng giăng như mắc cửi là các tấm biển lăng xê các thương hiệu bánh đỏ rực lên khôn xiết bắt mắt dưới ánh đèn muôn màu. Bánh Kim Bình Quả đến từ Hong Kong , bánh của khách sạn 4 sao Kim Đô , bánh Giai Hưng Phạm đến từ Quảng Châu với lời lăng xê đã đoạt kim tượng của Hội chợ bánh trung thu 2014 ngay nao quốc tế năm 2005 , bánh của Giai Mỹ , của Đông Viên Gia Tửu , bánh mang tên Giai Hương Duyên của khách sạn Nam Phương với chú thích là sản phẩm xuất cảng đi Mỹ đầu tiên của tỉnh Quảng Tây , bánh Minh Thuận của khách sạn Vạn Sự Thuận với lời quảng bá là nhà bánh đầu tiên dùng vật liệu dầu ôliu thuần khiết nhập từ Tây Ban Nha...Trước cửa khu Bách hóa Vạn Thịnh cũng lấp lóa vô khối các hiệu bánh trung thu 2014 , các công chức bán hàng đứng trước cửa nồng nhiệt giới thiệu với khách những loại bánh mới của năm nay được làm với nhân hoa quả như dâu tây , thanh long , mã thầy , dưa vàng... với lời lăng xê cực kỳ chịu tác động hoặc ảnh hưởng rõ rệt “vị thanh của hoa quả sẽ làm mềm bớt vị ngọt đến khê cổ của bánh!”. Ngay trong tiền sảnh của khách sạn Nam Phương , khu siêu thị chuyên bán quần áo cũng được dẹp bớt lại để bày nguyên một gian bánh với hàng trăm hộp bánh giàu có lịch sự đủ loại bày la liệt. Có những hộp bánh giá lên tới 460 tệ , kèm bên trong là một hộp đựng rượu vang đỏ , có hộp bánh kèm bên trong là trà ô long... đủ loại muôn hình vạn trạng. Khách sạn Nam Ninh cũng cho ra một hộp bánh đặc biệt với giá 488 tệ. Kiên cố một điều , với giá cả cao như vậy , những hộp bánh trung thu nam 2014 “hào hoa” này không được làm ra để phục vụ người ốm mục đích đón trăng thường nhật trong mỗi gia đình.Năm 2004 , khi sản lượng bánh trung thu ở Trung Quốc lên tới con số suýt soát 20 vạn tấn với giá trị hàng hóa lên tới 10 tỉ quần chúng tệ thì cũng là năm dư luận Trung Quốc xốn xang với một kỷ lục về sự xa hoa vung phí không đáng có: một hộp bánh trung thu có kèm một tượng bằng vàng thật bên trong trị giá tới 180.000 tệ ( tương đương 360 triệu đồng ) bị phát hiện. Kỷ lục này vẫn còn chưa sánh được về sự xa hoa với năm 2003 khi người ta phát hiện ra một hộp bánh trung thu 2014 ngay nao trong đó có chứa đồ quý trị giá lên tới 310.000 tệ ( 620 triệu đồng ).Đứng trước sự phàn nàn của quần chúng về những món quà xa hoa đến khốn cùng làm hoen ố tác phong của bánh trung thu 2014 trong những năm trước , các cơ quan công năng của Trung Quốc đã vào cuộc. Từ tháng 7/2005 , Cục canh tân và Phát triển và Bộ công thương nghiệp Trung Quốc đã ban hành văn bản sắp xếp giá bán bánh trung thu . Cục Quản lý giá Quảng Châu đã tiến hành điều tra và trừng trị những người bán bánh mà kèm thêm những món quà khác vào hộp bánh với tên “hộp quà bánh trung thu 2014”. Điều này tức thì đã có hiệu quả. Để định hướng giá cả trên toàn quốc , 10 nhà làm ra bánh lớn nhất và danh tiếng tốt nhất Trung Quốc đã cùng nhau cho ra những hộp bánh mẫu bao gồm 3 mức giá: 88 tệ , 158 tệ và 268 tệ. Những hộp bánh này có số lượng giới hạn , được làm ra tại Thượng Hải với công nghệ của những thương hiệu nức danh như Bắc Kinh Diệu làng xóm , Bắc Kinh Hảo Lợi Lai , Quảng Châu Tửu gia Ăn nói khôn ngoan-hoạt bát Phú , Quảng Châu Liên Hương Lâu , Tây An Mễ Kỳ , Thành Đô Thiên Luân , Tân Cương Mai Thú Nhĩ...Báo chí Trung Quốc cũng hăng hái cuộc lên án hiện tượng bánh trung thu 2014 ngay nao đã quá xa cách giá trị thực của nó. Tờ Trung Tân Xã phản ánh và phân tích sở dĩ giá bánh quá cao là do việc làm ra bao bì quá hào hoa và xa xỉ. Mạnh mẽ hơn , báo chí Trung Quốc còn cương trực chỉ rõ bản chất của những “hộp quà trung thu 2014 ” ấy chỉ để làm “mát mặt người tặng , kiêu hãnh người nhận”. Từ tháng 8/2005 , Hiệp hội Công nghệ chế biến thực phẩm của Trung Quốc đã ra quyết định đưa ra tiêu chuẩn mang tính cưỡng bách quy định giá trị bao bì của bánh trung thu không được vượt quá 25% giá trị của bánh. Các khách sạn 5 sao giàu có lịch sự ở những thành thị lớn , nơi thường tung ra thị trường bánh trung thu của riêng mình , cũng đã bắt đầu giãi bày sự tỏ thái độ đồng tình ý chí này của Chính phủ Trung Quốc.Không chỉ có dư luận và chính quyền , tầng lớp trí thức trẻ và các nhà bảo vệ môi trường Trung Quốc cũng nồng nhiệt vào cuộc. Ngay từ khi dấu hiệu bùng phát quá trớn của “bánh hào hoa” hiện ra , các tự nguyện viên từ 12 trường đại học ở Trùng Khánh đã kêu gọi người dân xứ sở tẩy chay thứ bánh mà giá trị của vỏ hộp vượt xa giá trị thực của những chiếc bánh bên trong. Các nhà bảo vệ môi trường thì đưa ra con số thuyết phục là có đến 400 tới 600 cây vỏ hộp bánh , và trong những ngày trung thu ở Trùng Khánh , 20% số rác thải ở đây là vỏ hộp bánh. Thậm chí ở Hồng Kông , các nhà hoạt động môi trường còn phát động phát triển tái chế vỏ hộp bánh bằng cách đặt những điểm thu lượm tại 12 trọng tâm mua các đồ dùng khi hội lễ trung thu 2014 ngay nao vừa mới chấm dứt.Dư luận về thị trường bánh trung thu 2014 ngay nao Việt Nam năm nay được hâm nóng ngay từ đầu bằng sự hiện ra của loại bánh có tên “Anco Moon Đế vương” với cái giá chịu tác động hoặc ảnh hưởng rõ rệt 2.999.999 đồng. Bà Phó chú tâm của tập đoàn này tiết lộ với cánh báo chí là bánh mang hương vị của 9 loại dược thảo và đặc sản quý hiếm là đông trùng hạ thảo , nhân sâm , linh chi , bào ngư , vảy con trút , yến sào , vây cá mập , hải sâm. Cái chữ “hương vị” mơ hồ này khiến các nhà bảo vệ động vật không nhảy dựng lên , nhưng người tiêu dùng thì không khỏi bị chịu tác động hoặc ảnh hưởng rõ rệt vào những vấn đề thuộc bản chất và có ý nghĩa nhất về mức giá của nó.Nhưng nếu xét kỹ ra thì cái vỏ hộp được các nghệ nhân làm bằng tre , ép chữ laser cao cấp , rồi logo do công ti vàng bạc đá quý Phú Nhuận chế tạo thì dễ hiểu tại sao hộp bánh đế vương này lại có cái giá đế vương so với mặt bằng chung ngày công đến nay. Nhưng “hàng khủng” phải kể đến hộp bánh Maxim’s họ hàng nhà vua với cái giá 3 , 8 triệu đồng , trọng lượng cả hộp lên tới gần 20 kg vì vỏ được làm bằng gỗ , ngoài 8 chiếc bánh đặt trong 8 chiếc hộp inox nắp mạ bạc còn có thêm bộ cờ tướng bằng inox...Chẳng phân định thành dòng “Bình - Tô - Quý - Đài” ( Bắc Kinh - Tô Châu - Quảng Đông - Đài Loan ) như bánh ở Trung Quốc , nhưng công thức để biến những chiếc bánh trung thu không phức tạp và gần gụi thành “bánh hào hoa” xa xỉ thì các nhà làm ra ở Việt Nam không hề thua kém. Vỏ hộp và bao bì “hào hoa” , theo lời một đại gia , tất nhiên phải nhập từ công xưởng của gia công Quảng Châu bởi công nghệ chế tạo ở mình chẳng thể làm nổi. Có làm được thì cũng không đáp ứng được chừng nấy số lượng , mà có đáp ứng được thì cũng có giá trên trời. Còn vật liệu bên trong thì tùy trí tưởng tượng của nhà làm ra cũng như tùy mức giá dự kiến áp cho thị phần nào mà thêm thắt: nấm đông cô sốt rượu rum , thịt xông khói và thịt sốt BBQ , hải sâm , vây cá mập , yến sào , vảy con trút , bào ngư , sò điệp , trứng cá , cua Tứ Xuyên , đông trùng hạ thảo , nhân sâm , linh chi...trung thu là một dịp làm ăn “vàng” đối với các hãng bánh ngọt chú tâm vào thị phần “bánh hào hoa” bởi chỉ trong vòng một thời kì cực ngắn , một lượng hàng hóa lớn với giá thành cao được thị trường đón nhận và tiêu thụ ngay lập tức.Thị trường tiềm năng này cũng không nằm ngoài tầm ngắm của các khách sạn giàu có lịch sự như Hilton , Sofitel Metropol , Daewoo , Sheraton... mà mỗi hộp bánh có xác xuất đáp ứng được mọi request “đối ngoại” với những phụ kiện đi kèm có xác xuất làm mát mày mát mặt cả người tặng lên người nhận. Nhu cầu sử dụng những sản phẩm cao cấp là hợp pháp , nhưng thực tiễn các cuộc nghiên cứu thị trường đã chỉ ra rằng những hộp bánh giá cao này hầu như đều được dùng vào mục đích biếu tặng thì lại là điều đáng suy ngẫm. Với sự góp mặt ngày một nhiều của các hãng , với sự tranh đua với nhau phải cho sinh ra những sản phẩm chịu tác động hoặc ảnh hưởng rõ rệt hơn nữa , “hào hoa” hơn nữa... Thế tất đến một thời khắc nào đó trong cuộc đua sẽ hiện ra những “hộp quà trung thu nam 2014” có cái giá liên thành đến mức gây xốn xang dư luận về sự xa hoa và vung phí. ( Theo An Ninh Thế Giới )
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn nên Đọc dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Số 1 TpHCM tiếp Đến Giới thiệu dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Được Yêu Thích sau tới Cùng xem nội dung dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Được Yêu Mến sau Đó Giới thiệu dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Số 1 TpHCM tiếp theo Dành thời gian cho dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Chuyên Nghiệp.